ขั้นตอนการขอรับสิทธิ์ส่วนลดค่าธรรมเนียม
ขั้นตอนการขอรับสิทธิ์ส่วนลดค่าธรรมเนียม
ปีการศึกษา 1/2564
- ศึกษารายละเอียดและข้อตกลงก่อนการขอรับสิทธิ์
- เข้าระบบเพื่อขอรับสิทธิ์ URL : https://covidrefundtu.web.app/ (ระหว่างวันที่ 22 สิงหาคม 2564 "เวลา 21.00 น." – 24 สิงหาคม 2564 "เวลา 12.00 น.)
- สำหรับนักศึกษาที่ชำระเงินแล้วจะได้รับเงินคืนผ่านพร้อมเพย์ที่ผูกกับเลขบัตรประชาชนของนักศึกษา สำหรับนักศึกษาที่ยังไม่ได้ชำระเงินจะชำระเงินด้วยจำนวนเงินหลังหักส่วนลด
*** The registration on this web site is for Thai citizens or students with National ID starting with 0 only. For International students, you are only eligible for tuition fee discount from Thammasat University (maximum at 20%). You do not need to register on this web site.
ส่วนลดค่าธรรมเนียมการศึกษา
ส่วนลดค่าธรรมเนียมการศึกษากำหนดเป็นอัตราขั้นบันได ดังนี้ (คิดตามรูปด้านล่าง)
ส่วนที่ 1 ค่าธรรมเนียมการศึกษาส่วนที่ไม่เกิน 50,000 บาท อัตราส่วนลด 50%
ส่วนที่ 2 ค่าธรรมเนียมการศีกษาส่วนที่เกิน 50,000 บาท แต่ไม่เกิน 100,000 บาท อัตราส่วนลด 30%
ส่วนที่ 3 ค่าธรรมเนียมการศีกษาส่วนที่เกิน 100,000 บาท อัตราส่วนลด 30%
ภาครัฐสนับสนุน 60% ของส่วนลด และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์สนับสนุน 40% ของส่วนลด
ข้อกำหนดของนักศึกษาที่มีสิทธิ์ได้ส่วนลดค่าธรรมเนียมการศึกษาส่วนที่ภาครัฐสนับสนุน
- มีสัญชาติไทยหรือเป็นบุคคลที่ยังไม่ได้สัญชาติไทยโดยสมบูรณ์ที่มีเลขที่บัตรประชาชนนำหน้าด้วยเลข 0
- ลงทะเบียนเรียนในปีการศึกษา 1/2564 ทั้งนี้ ไม่รวมนักศึกษาที่รักษาสถานภาพ
- หากลงทะเบียนในสถาบันการศึกษาหลายแห่ง ต้องเลือกรับสิทธิ์ส่วนลดเพียงแห่งเดียว
- หากสังกัดในหลายหลักสูตรในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จะได้รับสิทธิ์ส่วนลดเพียงหลักสูตรเดียว
- ยืนยันขอรับสิทธิ์ในระบบขอรับสิทธิ์
- ยินยอมส่งมอบหลักฐานต่างๆ (ถ้ามี) ในการเบิกจ่ายให้กับมหาวิทยาลัยเพื่อใช้ในการขอเบิกจ่ายจากภาครัฐ
- หากมหาวิทยาลัยไม่สามารถขอเบิกจ่ายเงินส่วนลดค่าธรรมเนียมการศึกษาส่วนที่ภาครัฐสนับสนุนในชื่อของนักศึกษาได้ นักศึกษายินยอมให้มหาวิทยาลัยเรียกเก็บเงินส่วนนี้จากนักศึกษาและนักศึกษาจะจ่ายชำระให้แล้วเสร็จก่อนการลงทะเบียนในภาคการศึกษาต่อไปหรือก่อนยื่นขอจบการศึกษา
การคืนเงินสำหรับนักศึกษาที่ชำระเงินแล้ว
- มหาวิทยาลัยจะดำเนินการคืนเงินส่วนลดค่าธรรมเนียมการศึกษาให้กับนักศึกษาที่ชำระเงินแล้ว เมื่อหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องแจ้งวิธีการ และขั้นตอนในการโอนเงินคืนนักศึกษาให้กับมหาวิทยาลัยทราบ
- การคืนเงินสำหรับส่วนลดทั้งส่วนของภาครัฐและมหาวิทยาลัยจะดำเนินการผ่าน Prompt Pay ที่ผูกกับบัตรประชาชนของนักศึกษาเท่านั้น เนื่องจากเป็นข้อกำหนดของภาครัฐ
- ไม่สามารถคืนเงินผ่าน Prompt Pay ที่ผูกกับเบอร์โทรศัพท์ได้ และไม่สามารถคืนเงินผ่าน Prompt Pay ที่ผูกกับบัตรประชาชนของบุคคลอื่นได้
- ขอให้นักศึกษาตรวจสอบว่าบัญชีธนาคารที่ผูกไว้กับระบบ Prompt Pay ยังใช้งานได้ตามปกติ หากไม่ได้ใช้งาน Prompt Pay เกิน 1 ปี อาจมีการระงับบัญชีธนาคาร ทำให้ไม่สามารถโอนเงินคืนได้ หรือนักศึกษาอาจลืมว่าเปิดระบบ Prompt Pay ไว้กับบัญชีธนาคารใด เมื่อมีการโอนเงินคืนแล้ว นักศึกษาอาจจะไม่รับทราบการโอนเงินคืน
01. เงินลดหย่อนที่จะรับจากภาครัฐ
ถาม : ถ้าไม่ลงทะเบียนใน ระบบยืนยันสิทธิ์จะได้เงินลดหย่อนคืนโดยอัตโนมัติเลยหรือไม่
ตอบ : ไม่ได้ เพราะ
- เงินที่มาจากรัฐคือเงินกู้ที่รัฐต้องเป็นหนี้ ท่านจะต้องยืนยันเพื่อจะมีหลักฐานการขอใช้สิทธิ์ ท่านมีสิทธิ์ที่จะเลือกไม่รับเงินช่วยเหลือนี้ในระบบได้ แต่ถ้าท่านจะขอรับสิทธิ์นี้ท่านจะต้องยอมรับเงื่อนไขต่าง ๆ ในการรับเงินจากภาครัฐดังกล่าว
- ระบบการเงินจะดำเนินการต่อไม่ได้เนื่องจากไม่ทราบผลการเลือกของท่าน
- การดำเนินการคืนเงินและปรับลดหย่อนค่าธรรมเนียมการศึกษาจะล่าช้า
หากท่านไม่เข้ามาดำเนินการใด ๆ ภายในวันที่ 22 สิงหาคม 2564 "เวลา 21.00 น." – 24 สิงหาคม 2564 "เวลา 12.00 น. จะถือว่าท่าน ไม่ขอใช้สิทธิ์ลดหย่อนใด ๆ จากทางภาครัฐและมหาวิทยาลัย
----------
ถาม : กดยืนยันไปแล้วในระบบ จะแก้ไขหรือเปลี่ยนใจได้หรือไม่
ตอบ : กรณีที่ยืนยันขอรับสิทธิ์แล้วต้องการทำรายการซ้ำเพื่อเปลี่ยนแปลงสิทธิ์ ขอให้นักศึกษาแนบภาพใบยืนยันสิทธิ์เดิม พร้อมแจ้งจำนงค์การเปลี่ยนแปลงมาที่ ICT TU Helpdesk Line >> @icttuhelpdesk (คลิก)
"ดูภาพตัวอย่างใบยื่นยันสิทธิ์เดิมด้านล่าง"
02. เกี่ยวกับ PROMPT PAY
ถาม : เลข Prompt Pay บัตรประจำตัวประชาชน ผูกกับบัญชีธนาคาร....... อยู่ จะสามารถรับเงินคืนได้หรือไม่
ตอบ : เลข Prompt Pay บัตรประจำตัวประชาชนของท่าน จะผูกบัญชีของธนาคารใดก็ได้ (บัญชีประเภทออมทรัพย์เท่านั้น)
----------
ถาม : บัญชีที่อยากจะให้เงินเข้า ไป ผูกเลข Prompt Pay หมายเลขโทรศัพท์มือถืออยู่ จะทำอย่างไร
ตอบ : บัญชีธนาคาร 1 บัญชี สามารถผูกกับ เลขประจำตัวประชาชน 1 หมายเลข + หมายเลขโทรศัพท์มือถืออีกสูงสุด 3 หมายเลข ในเวลาเดียวกัน แต่การคืนเงินในครั้งนี้จะดำเนินการสั่งจ่ายผ่านเลข Prompt Pay บัตรประจำตัวประชาชน เท่านั้น ดังนั้นขอให้นักศึกษาดำเนินการผูกบัญชีธนาคาร กับเลข Prompt Pay บัตรประจำตัวประชาชน เตรียมพร้อมไว้ให้เรียบร้อย
----------
ถาม : กรณีเลขประจำตัวประชาชนถูกใช้ไปกับการผูกบัญชีธนาคารไปแล้ว จะสามารถผูกซ้ำได้หรือไม่
ตอบ : ไม่สามารถผูกซ้ำได้ เนื่องจาก Prompt Pay 1 หมายเลข (กรณีนี้ เลขประจำตัวประชาชน) จะสามารถผูกได้กับ 1 บัญชีเงินฝากธนาคาร เท่านั้น ดังนั้นหากนักศึกษาต้องการเปลี่ยนบัญชีที่จะใช้ผูกกับเลขประจำตัวประชาชน จะต้องทำการยกเลิกการผูกเลข Prompt Pay บัตรประจำตัวประชาชน กับบัญชีธนาคารเดิมก่อน แล้วค่อยนำเลข Prompt Pay บัตรประจำตัวประชาชน ไปผูกกับบัญชีธนาคารใหม่
03. ตัวอย่างวิธีการผูกบัญชีธนาคาร
- ธนาคารไทยพาณิชย์ SCB : https://promptpay.scb/login
- ธนาคารทหารไทย-ธนชาติ TTB : https://www.ttbbank.com/archive/PromptPay
- ธนาคารกสิกรไทย KBANK : https://www.kasikornbank.com/special/PromptPay/Pages/index.html
- ธนาคารกรุงเทพ BBL : https://www.bangkokbank.com/th-TH/Personal/Digital-Banking/PromptPay
- ธนาคารกรุงศรีอยุธยา Krungsri : https://www.krungsri.com/th/personal/banking-services/online/promptpay
- ธนาคารกรุงไทย KTB : https://krungthai.com/th/personal/cash-management/ktb-promptpay/169